1Ngủ máy lạnh thường xuyên có tốt không?

Trước tiên, ta không thể phủ nhận một số những lợi ích mà máy lạnh có thể mang đến cho người dùng như:

  • Khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, đặc biệt là vào mùa nắng nóng thì việc sử dụng máy lạnh mang lại cho bạn bầu không khí mát mẻ, thoải mái hơn, không chỉ giúp cho giấc ngủ mà cải thiện đời sống tốt hơn.

  • Một số dòng máy lạnh hiện nay còn được tích hợp các công nghệ làm sạch không khí, diệt khuẩn tối ưu mang lại không khí trong lành, an toàn cho sức khỏe.

Sử dụng máy lạnh đúng cách sẽ giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn

Tuy nhiên, sử dụng máy lạnh sai cách hoặc làm dụng quá nhiều sẽ gây ra ảnh hưởng đến cơ thể người dùng như:

  • Lượng không khí trong phòng sụt giảm khi sử dụng thiết bị liên tục, gây ảnh hưởng lớn đến hô hấp.

  • Sử dụng máy lạnh thường xuyên và liên tục trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng khô da, khô mũi do độ ẩm trong phòng điều hòa thường chỉ 50%. Gây ra các bệnh về da và đường hô hấp như viêm da, viêm mũi,…

  • Nếu điều hòa không được bảo trì tốt, bộ lọc không khí không đảm bảo sẽ làm cho dòng không khí lưu thông bị nhiễm bẩn gây các bệnh về hô hấp và truyền nhiễm.

  • Dùng máy lạnh liên tục, ít mở cửa để lọc không khí trong lành sẽ làm cho vi khuẩn, bụi, nấm mốc tích tụ lâu ngày gây dị ứng.

  • Nếu để nhiệt độ máy lạnh ngủ qua đêm quá thấp sẽ làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đơ cứng người sau khi thức dậy.

  • Ngoài ra, còn có thể làm giảm thị lực, gây các chứng về mắt như viêm kết mạc và viêm bờ mi, cũng như gây ra vấn đề cho người đeo kính áp tròng.

Sử dụng máy lạnh sai cách hoặc lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra ảnh hưởng đến cơ thể

2Lưu ý khi ngủ phòng máy lạnh để bảo vệ sức khỏe

Không nên thay đổi nhiệt đột ngột

Tuyệt đối không được từ ngoài nắng hoặc mới hoạt động mạnh về bật máy điều hòa ngay, thay vào đó hãy bật quạt để cơ thể dần thích ứng được không khí mát rồi mới kích hoạt máy lạnh. Hoặc bạn có thể ban đầu bật máy lạnh ở nhiệt độ cao sau đó từ từ hạ xuống.

Tương tự, không nên để trẻ con vừa hoạt động đổ mồ hôi vào phòng điều hòa ngay. Việc để trẻ ra khỏi phòng ngay sau khi tắt điều hòa sẽ làm nhiệt độ chênh lệch, khiến cơ thể trẻ không kịp thích ứng, dễ gây ra bệnh tật như đau đầu, cảm sốt,…

Không nên thay đổi nhiệt đột ngột

Không nên để luồng khí lạnh từ máy lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể

Luồng khí lạnh từ máy lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể có khả năng gây cảm lạnh rất cao.Vì thế trước khi lắp đặt, bạn nên xem xét hướng gió sao cho phù hợp.

Ngoài ra, bạn có thể chọn dòng điều hòa mới có tích hợp tính năng thổi gió êm dịu làm cho căn phòng thoải mái. Đồng thời, nên điều chỉnh hướng gió di chuyển khắp phòng để làm mát nhanh mà không ảnh hướng đến sức khỏe.

Không nên để luồng khí lạnh từ máy lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể

Không nên ngủ phòng máy lạnh ngay sau khi uống rượu, bia

Khi đang ở trạng thái say rượu, bia, con người thường rất dễ đi vào giấc ngủ. Vì thế rất dễ xảy ra tình huống bạn ngủ quên và vô tình khởi động điều hòa ở nhiệt độ thấp khiến cơ thể bị nhiễm lạnh trong khi ngủ.

Nếu cơ thể khi bị nhiễm lạnh lâu mà bản thân nằm điều hòa không ý thức được để phòng vệ sẽ dẫn tới tình trạng nguy kịch như sốc, tê liệt,… nguy hiểm đến tính mạng.

Không nên ngủ phòng máy lạnh ngay sau khi uống rượu, bia

Không nên tắm đêm trước khi ngủ phòng máy lạnh

Sau khi tắm xong, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm, nếu bạn trực tiếp ngủ vào phòng máy lạnh thì sẽ làm cho cơ thể không kịp phản ứng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông máu, từ đó không những làm cho máu lên não chậm mà còn ảnh hưởng đến huyết áp và nhịp đập của tim.

Không dừng lại đó, trường hợp người có sức đề kháng yếu mà sau khi tắm xong lại nằm điều hòa ngay sẽ rất dễ gặp tai biến, đột quỵ.

Không nên tắm đêm trước khi ngủ phòng máy lạnh

Tránh giảm độ ẩm trong phòng máy lạnh

Khi bạn giảm độ ẩm máy lạnh sẽ làm cho không khí trong phòng khô, sẽ gây kích ứng đường mũi và cổ họng dẫn đến ho khi ngủ.

Không khí quá khô sẽ khiến cho lớp vỏ nhầy bảo vệ lớp niêm mạc của mũi và xoang dày lên, làm cho khí khó thoát ra ngoài cũng như giảm khả năng làm ẩm dẫn đến mũi bị tắc. Đặc biệt là trẻ sơ sinh có và người già có đường mũi nhỏ. Do đó, nhiệt độ ẩm lý tưởng nhất trong phòng máy lạnh là từ 30% đến 50%.

Tránh giảm độ ẩm trong phòng máy lạnh

Nên uống nước thường xuyên, tăng cường độ ẩm phòng

Sử dụng máy lạnh liên tục không chỉ gây khô da mà còn làm mất nước. Vì thế, bạn nên thường xuyên uống nước để đảm bảo lượng nước trong cơ thể ở mức ổn định. Ngoài ra, bạn có thể dùng các dòng máy lạnh mới, có tích hợp tính năng tạo khí ẩm để hạn chế trường hợp này.

Nên uống nước thường xuyên, tăng cường độ ẩm phòng

Nên vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Cơ chế hoạt động của máy lạnh là đưa không khí lạnh vào phòng đồng thời hút hơi nóng và bụi bẩn ra ngoài. Do đó, nếu bạn không sử dụng bộ lọc không khí hay thường xuyên đem đi bảo trì thì máy vẫn hoạt động tốt, nhưng sẽ vô hình trung gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Vì vậy, bạn nên thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng máy lạnh khoảng 2 lần/năm để góp phần tăng tuổi thọ, tẩy sạch dàn máy, tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc gây hại để bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn nhé.

Nên vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *